SẦU RIÊNG

Trái cây giàu dinh dưỡng

 

Sầu riêng là loại trái cây khá đặc biệt của vùng nhiệt đới. Có lẽ không có loại trái cây nào lại gây ra nhiều cảm xúc trái chiều như sầu riêng. Bởi v́ mùi sầu riêng rất lạ, người thích th́ bảo thơm, không quen cho là nồng nặc. Nhưng nếu bạn biết cách thưởng thức th́ sầu riêng rất hấp dẫn và làm cho chúng ta “nghiền” lúc nào không hay.

Trái sầu riêng nặng trung b́nh từ 1 đến 2 kg, có nhiều gai to, dài và cứng. Vỏ sầu riêng dày cộm như vỏ mít nhưng cứng và dai hơn. Khi chín muồi, vỏ trái tự tách ra theo những khe nhất định, chia thành bốn hoặc năm ngăn theo chiều dọc. Thường th́ mỗi ngăn có khoảng 3 đến 5 hạt, bao quanh hạt là thịt vàng ươm, dẻo quánh, béo ngậy. Thịt càng dày càng ngọt, càng béo, càng thơm.

Có nhiều giống sầu riêng nhưng được ưa thích hơn cả là giống sầu riêng hạt lép, bởi v́ sầu riêng hạt lép vỏ mỏng hơn, cơm dầy hơn, màu vàng nghệ, ráo múi, có nhiều hạt lép và rất béo ngậy.

Miêu tả vị và hương của sầu riêng, nhà tự nhiên học nổi tiếng người Anh là Alfred Russel Wallac ca ngợi: “Cấu tạo và hương vị của mùi sầu riêng thật khó tả. Đó là một vị trứng, bơ, sữa, gia vị thêm bằng hạt hạnh đào và lẫn trong đó thoang thoảng có vị kem phô mai, sốt hành, rượu sơ-ri… Mặc dù vậy, nó vẫn hoàn mỹ, và càng ăn người ta càng không muốn dừng lại. Thực sự, ăn sầu riêng đem lại một cảm giác mới lạ, đáng cho người ta tiến hành một cuộc viễn du sang phương đông”. Đa số những người từng ăn sầu riêng th́ thấy sầu riêng có vị ngọt như sữa, béo như bơ và thơm ngậy như có ai đang phi hành mỡ.

Sầu riêng là trái cây có giá trị dinh dưỡng cao:

 

Giá trị dinh dưỡng có trong 100g sầu riêng

Thành phần

Đơn vị

Giá trị

Năng lượng

Calo

144

Ascorbic Acid

Mg

23,9-25,0

Canxi

Mg

7,6-9,0

Phốt pho

Mg

37,8-44,0

Kali

Mg

436

Vitamin A

IU

20-30

Vitamin B

Mg

0,24-0,352

Vitamin B2

Mg

0,20

Vitamin B3

Mg

83-0,70

Sắt

Mg

0,73-1,0

Đường

G

12,0

Protein

G

2,5-2,8

Chất béo

G

5.33

Chất xơ

G

3,8

Carbohydrates

G

30,4- 34,1

 

Sầu riêng được coi là thực phẩm dùng để khôi phục sức khỏe cho người ốm yếu, suy nhược v́ trong thành phần có chứa nhiều đường, tinh bột và các chất khoáng vi lượng. Từ lâu, sầu riêng c̣n được biết tới là một loại quả giúp kích thích hưng phấn t́nh dục mạnh mẽ.

Tuy sầu riêng thơm ngon và có thành phần dinh dưỡng cao nhưng chỉ nên ăn vừa phải v́ trong trái sầu riêng chứa nhiều đường, ăn nhiều sẽ sinh nhiệt, dễ bị nóng trong người.

Ngoài  ăn tươi hay xay sinh tố, bạn có thể chế biến sầu riêng làm món sầu riêng chiên gịn, xôi sầu riêng hay dùng sầu riêng để tăng mùi vị cho các loại bánh kẹo, kem, mứt, nước giải khát…